ยาวไปอยากเลือกอ่าน

อยากมีบันไดหินอ่อน หินแกรนิตที่เข้ากับบ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง?

Article
December 6, 2023

บันไดหินอ่อนเป็นบันไดที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เนื่องจากความสวยงามหรูหราและทนทานต่อการใช้งาน สามารถติดตั้งได้ในบ้านทุกสไตล์ และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ เนื่องจากหินอ่อนช่วยลดการสะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรก นอกจากนี้ หินอ่อนยังเป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

วันนี้สยามตากจึงมาแนะนำข้อควรรู้และสิ่งที่ต้องทราบต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจเลือกใช้หินอ่อนธรรมชาติในการติดตั้งเป็นผิวสัมผัสของบันได

ภาพจำลองบันไดหินอ่อน Black Forest Extra แบบต่อลายหิน
ภาพจำลองบันไดหินอ่อน Black Forest Extra แบบต่อลายหิน

ประเภทและรูปแบบของบันไดหินอ่อน

ในปัจจุบัน บันไดนั้นได้มีการแยกย่อยออกไปมากมายหลายประเภท โดยสามารถแบ่งแยกได้ตามโครงสร้าง รูปทรง และวัสดุปิดผิวขั้นบันได

ประเภทโครงสร้างของบันได

โครงสร้างแต่ละแบบก็จะได้ความแข็งแรงที่ต่างกัน ให้อารมณ์กับบ้านที่แตกต่างกัน โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

  1. บันไดแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) โดยสร้างจากการหล่อคอนกรีตเสริมด้วยเหล็กประสานในเนื้อคอนกรีต บันไดแบบนี้ก็จะมีทั้งแบบที่มีแม่บันได และไม่มีแม่บันได
รูปแบบโครงสร้างของบันไดคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ประเภท
รูปแบบโครงสร้างของบันไดคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ประเภท
  1. บันไดโครงสร้างเหล็กและโครงสร้างไม้ โดยสร้างจากการนำเหล็กหรือไม้มาทำเป็นแม่บันไดเพื่อรองรับน้ำหนักของลูกตั้งลูกนอน 
รูปแบบโครงสร้างของบันไดเหล็กและไม้ 3 ประเภท
รูปแบบโครงสร้างของบันไดเหล็กและไม้ 3 ประเภท

ขอบคุณข้อมูลจาก REALIST BLOG

รูปทรงของบันได

โดยรูปทรงก็จะขึ้นอยู่กับสไตล์ของบ้านและความชอบของเจ้าของบ้าน ในการเลือกนำมาใช้

  1. บันไดตรง - ก็เป็นตรงตัวตามชื่อ คือจะเป็นบันไดตรง ยาวขึ้นไปจนถึงชั้นถัดไปไม่มีการหักเลี้ยวใด ๆ
  2. บันไดตัว L - จะเป็นบันไดที่มีการหักเลี้ยว 90 องศา จะมีช่วงบันได 2 ช่วง
  3. บันไดตัว U - จะเป็นการแบ่งบันไดออกเป็น 3 ช่วงตามการเลี้ยวของบันไดที่เป็นรูปตัว U 
  4. บันไดหัก 180 องศา - จะคล้ายกับบันไดตัว U แต่จะจะแบ่งบันไดออกเป็น 2 ช่วง เป็นการเดินขึ้นไปเจอกับชั้นชานพักแล้วหัก 180 องศาเดินขึ้นต่อเลย
  5. บันไดวน - จะเป็นบันไดที่หมุนวนขึ้นไปโดยมีจุดหมุนเดียวกัน วนขึ้นไปจนถึงชั้นถัดไป
  6. บันไดโค้ง - จะคล้ายกับบันไดวน แต่จะไม่โค้งจนกมุนเป็นวงกลม อาจจะแค่มีมุมโค้งเพื่อความสวยงามรับกับการออกแบบ
บันไดหินอ่อน Panda White รูปทรงตัว U
บันไดหินอ่อน Panda White รูปทรงตัว U

ความโดดเด่นของบันไดหินอ่อน

  • ความสวยงามหรูหรา: หินอ่อนแต่ละแผ่นจะมีสีสันและลวดลายที่แตกต่างกันออกไป ทำให้บันไดหินอ่อนแต่ละชุดจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเหมือน ใครที่สนใจอยากจะนำหินอ่อนเข้าไปติดตั้งเป็นบันไดของบ้านควรที่จะปรึกษากับนักออกแบบภายในหรือสามารถปรึกษากับทีมออกแบบภายในของ SIAMTAK เพื่อสร้างบันไดที่ลงตัวที่สุดกับบ้านของคุณ
  • ความทนทาน: หินอ่อนเป็นวัสดุที่แข็งแรงและทนทานต่อการใช้งานสูง สามารถติดตั้งได้ในบริเวณที่มีการสัญจรไปมาบ่อยครั้ง เช่น บันได หรือพื้น โดยสามารถมีอายุการใช้งานได้มากกว่า 100 ปีเลยทีเดียวถ้าเราดูแลรักษาอย่างถูกต้อง
  • ง่ายต่อการดูแลรักษา: บันไดหินอ่อนสามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแค่ใช้ไม้กวาดหรือเครื่องดูดฝุ่นเป็นประจำ และเช็ดถูด้วยน้ำยาทำความสะอาดหินอ่อนเป็นบางครั้ง ควรเคลือบผนังบันไดหินอ่อนด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับหินอ่อนเป็นระยะๆ เพื่อป้องกันการซึมของความชื้นและสิ่งสกปรก ทำให้หินอ่อนคงความสวยงามได้นาน
  • ดีต่อสุขภาพ: หินอ่อนมีคุณสมบัติไม่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ และช่วยลดการสะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ในบ้านได้เป็นอย่างดี เนื่องจากไม่มีการสะสมฝุ่นในแผ่นหิน จึงเหมาะสำหรับบ้านที่สมาชิกมีอาการภูมิแพ้
บันไดหินอ่อน White Volakas รูปทรงหัก 180° ต่อลายแบบ Bookmatch
บันไดหินอ่อน White Volakas รูปทรงหัก 180° ต่อลายแบบ Bookmatch

การต่อลายบันได

นอกจากหินอ่อนจะมีหลายสีสันและ หลากหลายลวดลาย ก็ยังมีวิธีการที่เราจะนำมาติดตั้งและต่อลายเพื่อให้ตัวหินอ่อนนั้นเกิดความงดงามในรูปแบบต่าง ๆ ได้มากมาย ขึ้นอยู่กับรสนิยมและความชอบของเจ้าของบ้านเลย โดยมีแบ่งหลัก ๆ ได้ 3 วิธี คือ

1. การติดตั้งแบบสุ่มลายหิน

เป็นการติดตั้งที่ง่ายที่สุดโดยช่างจะไม่ต้องทำการต่อลายของหิน นิยมใช้ในหินที่ไม่ได้มีลายเส้นแร่ชัดเจนมากนัก หรือลายเส้นแร่กระจายอยู่ทั่วแผ่นเท่า ๆ กัน

บันไดหินอ่อน Selike Emperador แบบสุ่มลายหิน
บันไดหินอ่อน Selike Emperador แบบสุ่มลายหิน

2. การต่อลาย Vein-match

เป็นการติดตั้งแบบต่อลายเส้นแร่ให้เกิดการไหลของลวดลาย ตามแนวบันได จะให้ความสวยงาม หรูหรา แบบเรียบง่าย ไม่โดดเด่นมากจนเกินไปนักและสามารถติดตั้งได้กับบันไดทุกรูปทรง

บันไดหินอ่อน Panda White ของคุณพุฒ คุณจุ๋ย ผลงานการติดตั้ง
บันไดหินอ่อน Panda White ของคุณพุฒ คุณจุ๋ย ผลงานการติดตั้ง

3. การต่อลาย Book-match

เป็นการติดตั้งแบบต่อลายสะท้อนกันของเส้นแร่คล้ายกับการเปิดหนังสือ โดยสามารถนำไปติดตั้งได้กับบันไดรูปทรงตัว U หรือบันไดหัก 180องศา เพื่อโชว์การสะท้อนลวดลายแบบชัดเจนเมื่อมองจากด้านบน

บันไดหินอ่อน White Volakas ของคุณแอร์ Bunny Aire
บันไดหินอ่อน White Volakas ของคุณแอร์ Bunny Aire

ข้อควรพิจารณาในการเลือกบันไดหินอ่อน

หากกำลังตัดสินใจที่จะติดตั้งบันไดหินอ่อน ต่อไปนี้เป็นข้อควรพิจารณาที่เจ้าของบ้านควรจะต้องรู้ก่อนเลือกติดตั้งบันไดหินอ่อนในบ้าน:

  • เลือกหินอ่อนที่เหมาะกับสไตล์การตกแต่งภายในของคุณ บันไดหินอ่อนมีให้เลือกหลากหลายเฉดสีและลวดลายเพื่อให้เข้ากับการตกแต่งภายในทุกสไตล์ คุณควรกำหนดชุดสีของตัวบ้านและลวดลายที่ชอบก่อน หรือคุณสามารถเข้ามาปรึกษาแผนกออกแบบภายในของเราเพื่อการเลือกใช้หินที่เข้ากับบ้านที่สุด
  • พิจารณาขนาดและน้ำหนักของบันได บันไดหินอ่อนมีน้ำหนักมาก ดังนั้นจึงควรพิจารณาขนาดและน้ำหนักของบันไดให้เหมาะสมกับโครงสร้างบ้าน หรือมีการสร้างโครงสร้างมารองรับกับตัวหินอ่อนที่จะนำมาติดตั้ง
  • ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หากต้องการคำแนะนำในการเลือกและติดตั้งบันไดหินอ่อน ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านงานหินหรือนักออกแบบภายในเพื่อให้บ้านออกมาสวยตรงใจให้มากที่สุดและช่วยดูเรื่องข้อจำกัดต่าง ๆ ของหินและบ้าน
บันไดหินอ่อน Palissandro Classico หัก 180°
บันไดหินอ่อน Palissandro Classico หัก 180°

ราคาของบันไดหินอ่อน

ราคาของบันไดหินอ่อนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ประเภทของหินอ่อน ขนาดของบันได และค่าติดตั้ง นอกจากนี้เรื่อง เทคนิคการต่อลาย ก็จะส่งผลถึงราคาของหินและค่าติดตั้งที่อาจจะเพิ่มมากขึ้น 

โดยปกติแล้ว บันไดหินอ่อนอาจจะมีราคาสูงกว่าบันไดวัสดุอื่นๆ เช่น ไม้หรือไม้อัด อย่างไรก็ตาม บันไดหินอ่อนเป็นการลงทุนระยะยาว เนื่องจากสามารถคงความสวยงามและทนทานได้ยาวนานมากกว่า 100 ปีอย่างแน่นอนถ้าหากคุณดูแลอย่างถูกวิธี สามารถดูได้จากอนุสรณ์สถานมากมายบนโลกนี้ที่ถูกสร้างจากหินอ่อน เช่น ทัชมาฮาล อายุกว่า 380 ปี หรือ อนุสาวรีย์วอชิงตัน อายุกว่า 135 ปี เป็นต้น

ซึ่งถ้าคิดจากการเลือกหินที่ถูกที่สุดราคาจะอยู่ที่ประมาณ 990.-/ตร.ม. (แอบกระซิบว่าถ้าอยากได้สวย ๆ ลายแบบเวอร์ ๆ ราคาก็อาจจะแพงขึ้นบ้าง) และค่าช่างติดตั้งสำหรับงานบันไดจะเริ่มต้นที่ประมาณ 700.-/ม.

การออกแบบวางลายและตัดบันไดหินอ่อน Panda White
การออกแบบวางลายและตัดบันไดหินอ่อน Panda White

วิธีดูแลรักษาบันไดหินอ่อน

  1. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีทำความสะอาดที่รุนแรง เช่น น้ำยาขจัดคราบที่มีฤทธิ์เป็นกรด-ด่างแรง ๆ น้ำส้มสายชู ฯลฯ เนื่องจากอาจทำให้หินอ่อนเสียหาย
  2. เช็ดถูหินอ่อนให้แห้งทันทีถ้าพบว่าหินอ่อนนั้นเปียกน้ำ หรือมีคราบสกปรก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคราบสกปรกฝังแน่น
  3. หลีกเลี่ยงการลากสิ่งของหนักๆ ไปบนบันไดหินอ่อน เพราะอาจทำให้หินอ่อนเป็นรอยได้
  4. เคลือบหินอ่อนเป็นประจำด้วยน้ำยาเคลือบหินอ่อน เพื่อป้องกันการซึมของน้ำและคราบสกปรก

ทำไมต้องทำบันไดหินอ่อนกับสยามตาก

SIAMTAK เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปีในการติดตั้งบันไดหินอ่อน เรามีหินอ่อน หินแกรนิตหลากหลายลวดลายและสีสัน เพื่อให้คุณได้เลือกออกแบบบันไดที่สวยงามและเหมาะสมกับบ้านของคุณมากที่สุด

พร้อมด้วยทีมงานออกแบบและติดตั้งบันไดหินอ่อนมืออาชีพ ที่จะคอยให้คำปรึกษาและแนะนำคุณตลอดกระบวนการ เพื่อให้คุณได้บันไดหินอ่อนที่สวยงามและทนทานที่สุด

หากคุณกำลังมองหาบันไดหินอ่อนคุณภาพดี SIAMTAK คือตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

หากคุณมีแนวทางแล้วว่า หินอ่อน หินแกรนิต หรือหินควอร์ตไซต์ จะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านคุณได้อย่างไรบ้าง! รับคำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญด้านงานหินได้ที่ @LINE SIAMTAK และ Facebook SIAMTAK หรือโทร 029-841-680

ค้นพบไอเดียเกี่ยวกับการแต่งบ้านว่าหินชนิดต่าง ๆ จะเข้าไปเติมเต็มบ้านของคุณได้อย่างไรบ้างผ่านอินสตาแกรม @siamtak หินตกแต่งจากธรรมชาติกับความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด